ประวัติความเป็นมาของ LMS
ในอดีตที่ผ่านมา ได้มีการจัดการเรียนการสอนโดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับการเรียนการสอนที่ใช้ E-Learning เพราะเป็นนวัตกรรมในการพัฒนาคุณภาพด้านการเรียนการสอนต่อผู้เรียน โดยการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เป็นสื่อกลางปัจจุบันงานด้านการพัฒนาสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction : WBI) ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีปัจจุบันกับกระบวนการออกแบบการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนรู้และการแก้ปัญหา
ความหมาย
LMS เป็นคำที่ย่อมาจาก Learning Management System หรือระบบการจัดการเรียนรู้ เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่บริหารจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ
ลักษณะของ LMS
- เป็นคอมพิวเตอร์โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อบันทึก และจัดข้อมูลการเรียนการสอน
- เป็นระบบที่มีความสำคัญอย่างมากใน e-Learning โดย LMS ที่มาช่วยจัดการ และควบคุมกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งหมดของ e-Learning
- LMS ก็เปรียบเสมือนกับโรงเรียน เมื่อคุณล็อกอินเข้าสู่ระบบ LMS เพื่อเข้าเรียน ก็เหมือนกับคุณก้าวเท้าเข้าสู่ประตูโรงเรียน
ประเภทของซอฟต์แวร์
1. กลุ่มซอฟท์แวร์ฟรี (Open Source LMS) ที่มีลิขสิทธิ์ในการใช้งานแบบ GPL
2. ส่วนประเภทที่สองคือ กลุ่มซอฟต์แวร์เอกชนเพื่อธุรกิจ ซึ่งต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ให้กับบริษัทแม่ซึ่งเป็นเจ้าของซอฟท์แวร์ LMS พวกนี้
รูปแบบการทำงานของ LMS
1. กลุ่มผู้บริหารระบบ (Administrator) ทำหน้าที่ในการติดตั้งระบบ LMS
2. 2. กลุ่มอาจารย์หรือผู้สร้างเนื้อหาการเรียน (Teacher) : ทำหน้าที่ในการจัดการเนื้อหา บทเรียนต่างๆ
3. 3. กลุ่มผู้เรียน (Student) : หมายถึงนักเรียน นักศึกษา ที่สมัครเข้าเรียนตามหัวข้อต่าง ๆ รวมทั้งการทำแบบฝึกหัด
การประยุกต์ใช้กับการศึกษา
ปัจจุบันการเรียนการสอนได้มีการพัฒนา E-Learning มาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยมีการสร้าง Softwareที่ทำหน้าที่บริหารจัดการเรียนการสอน ผ่านทางเว็บไซต์ที่ประกอบด้วยเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการจัดกลุ่มเนื้อหา และกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนั้น การนำระบบ LMS มาประยุกต์ใช้จะทำให้เกิดคุณภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพ ในด้านการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น
ข้อดี
1.ระบบจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน ครอบคลุมเครื่องมือที่หลากหลายขึ้นมาก
2. รายการของเครื่องมือบนระบบการจัดการการเรียนการสอน ครอบคลุมตั้งแต่เครื่องมือสำหรับการจัดระบบที่ไม่สลับซับซ้อน
3. การพัฒนาระบบการจัดการการเรียนการสอนในปัจจุบันยังครอบคลุมในด้านของคุณภาพของเครื่องมือบางประเภท
4. การเรียนการสอนส่วนใหญ่ในขณะนี้สามารถนำไปเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ
5.ปรับใช้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ข้อเสีย
1. เครื่องมือที่ได้รับการพัฒนามาแล้วยังไม่สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้เป็นไปตามหลักทางครุศาสตร์
2.ทางด้านการจัดการเรียนการสอน ยังไม่ยืดหยุ่นพอสำหรับความต้องการในการออกแบบการเรียนของผู้สอนในสมัยใหม่
ส่งผลต่อความน่าเบื่อของการเรียนในลักษณะ e-Learning
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ประวัติความเป็นมาของ CMS
เริ่มต้นจาก อินเทอร์เน็ตได้ถือกำเนิดขึ้นมา โลกของเราก็เปลี่ยนแปลงไปมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการติดต่อสื่อสารที่ทำได้ด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น และการพัฒนาของภาษาหรือซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตก็เติบโตขึ้นมามากเช่นกัน
ความหมายของ Cms
CMS ย่อมาจาก Content Management Systemโดยที่ตัว CMS เองมีโปรแกรมประยุกต์ พร้อมใช้งานอยู่ภายในมากมาย เช่น
- ระบบจัดการบทความและข่าวสาร (News and Article)
- ระบบจัดการบทวิจารณ์ (Review)
- ระบบจัดการสมาชิก (Member)
- ระบบสืบค้นข้อมูล (Search)
- ระบบจัดการไฟล์ดาวน์โหลด (Download)
- ระบบจัดการป้ายโฆษณา (Banner)
ลักษณะของ CMS
ลักษณะเด่นของ CMS ก็คือ มีส่วนของ Administration panel (เมนูผู้ควบคุมระบบ) ที่ใช้ในการบริหารจัดการส่วนการทำงานต่างๆในเว็บไซต์
ประเภทของ CMS ในการสร้าง Website
1.Blog – บล็อก หรือ เว็บบล็อก
2.E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ)
3.E-Learning เป็น CMS ที่ใช้ในการทำงานสื่อการเรียนการสอน
4.Forums (กระดานข่าว)
5.Groupware – เป็น CMS ที่ออกแบบมาเพื่อที่จะช่วยการทำงานในองค์หรือหน่วยงานให้มีความสัมพันธ์กัน
6.Image Galleries
รูปแบบการทำงานของ CMS
1. CMS เพื่อการค้าขาย
2. CMS แบบฟรีแวร์
3. CMS ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานเองหรือภายในองค์กร
-----------------------------------------------ภาพประกอบ-----------------------------------------------
สมาชิกกลุ่ม Irontudteam
1. นายตนุภัทร เศรษฐกร รหัสนักศึกษา 534116211 หมู่เรียน 53/25
2. นางสาวบุศรินทร์ แก่งเสี้ยน รหัสนักศึกษา 534116219 หมู่เรียน 53/25
3. นางสาว วรรณภา แซ่เจียม รหัสนักศึกษา 534116226 หมู่เรียน 53/25
4. นางสาวสุมลฑา ตัวมูล รหัสนักศึกษา 534116241 หมู่เรียน 53/25
5. นางสาวสุธาสินีย์ ศรีนิธิอัฒชวกุล รหัสนักศึกษา 534116236 หมู่เรียน 53/25
6. นายอภิสิทธิ์ วงศ์พันทอง รหัสนักศึกษา 534116242 หมู่เรียน 53/25
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น