E learning
ประวัติ
มีพัฒนาการมาจากการศึกษาทางไกลผ่านระบบไปรษณีย์ ในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 ในทวีปยุโรปเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ห่างไกลได้เรียน จนถึงปัจจุบันมีการเปิดสอนในลักษณะมหาวิทยาลัยเปิดที่ผู้เรียนไม่ต้องมาเรียนในห้องเรียน
ความหมาย
E-Learning คือการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็คทรอนิคส์ทุกอย่างไม่ว่าจะออนไลน์ หรือ ไม่ออนไลน์ หรือการศึกษาที่ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาอยุ่ที่เดียวกัน
ลักษณะ
1.Anywhere Anytime หมายถึง e-Learning ควรต้องช่วยให้โอกาสในการเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้จริง
2.Multimedia หมายถึง e-Learning ควรต้องคำนึงการนำเสนอเนื้อหาโดยใช้ประโยชน์ จากสื่อประสมเพื่อช่วยในการประมวลผลสารสนเทศ
3.Non-Linear หมายถึง e-Learning ควรต้องมีการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะที่ไม่เป็นเชิงเส้นตรง
4.Interaction หมายถึง e-Learning ควรต้องมีการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนโต้ตอบ
(มีปฏิสัมพันธ์) กับเนื้อหาหรือผู้อื่นได้
ประเภทของ E-Learning
1.แบบการสอน
2.แบบสอนซ่อม
รูปแบบการทำงาน
ส่วนใหญ่ในประเทศไทยใช้อินเทอร์เน็ตในการเผยแพร่ E-learning
- WBL
- Text online
- Low cost multimedia online เว็บไซต์ออนไลน์ มีถาพ มีเสียง โดยไม่มีระบบสมาชิก
- Full multimedia online เว็บไซต์เต็มรูปแบบ มีทั้งเนื้อหา ภาพ เสียงต่างๆ อีกทั้งยังมีระบบสมาชิก แต่ยังขาดระบบติดตาม
การประยุกต์ใช้กับการศึกษา
- คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียนได้
- ใช้เว็บเป็นหลัก การนำเอาสื่อการเรียนการสอน
- อิเล็คทรอนิกส์ บุ็ค หนังสืออิเล็คทรอนิกส์ ในรูปแบบให้การศึกษา
- วีดีโอ เทเลคอนเฟอเรนซ์ ทำให้ผู้เรียนและผู้สอนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ สามารถเห็นภาพ เสียง ต่างๆ ของผู้สอนได้
- วีดีโอ ออนดีมานด์ สามารถเลือกรายการวีดีโอที่ตนเองต้องการจะชม ได้โดยไม่มีข้อจำกัดในเวลส
- การสืบค้นข้อมูล ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตถูกเก็บไว้รอให้ผู้เรียนมาสืบค้นเรื่องที่ตนเองต้องการจะเรียนรู้ได้
- อินเทอร์เน็ต เครือข่ายที่ใช้งานกระจายกันทั่วโลก ทำให้สะดวกในการเรียนมากขึ้น
ข้อดี
- ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน
- ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และผู้สอนที่ไม่พร้อมด้านเวลา ระยะทางในการเรียนได้เป็น
อย่างดี
- ผู้เรียนที่ไม่มีความมั่นใจ กลัวการตอบคำถาม ตั้งคำถาม ตั้งประเด็นการเรียนรู้ในห้องเรียนความ
ข้อเสีย
- ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึก ปฏิกิริยาที่แท้จริงของผู้เรียนและผู้สอน
- ไม่สามารถสื่อความรู้สึก อารมณ์ในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
- ผู้เรียน และผู้สอน จะต้องมีความพร้อมในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ทั้งด้านอุปกรณ์
ทักษะการใช้งาน
- ผู้เรียนบางคน ไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้
1. นายตนุภัทร เศรษฐกร รหัสนักศึกษา 534116211 หมู่เรียน 53/25
2. นางสาวบุศรินทร์ แก่งเสี้ยน รหัสนักศึกษา 534116219 หมู่เรียน 53/25
3. นางสาว วรรณภา แซ่เจียม รหัสนักศึกษา 534116226 หมู่เรียน 53/25
4. นางสาวสุมลฑา ตัวมูล รหัสนักศึกษา 534116241 หมู่เรียน 53/25
5. นางสาวสุธาสินีย์ ศรีนิธิอัฒชวกุล รหัสนักศึกษา 534116236 หมู่เรียน 53/25
6. นายอภิสิทธิ์ วงศ์พันทอง รหัสนักศึกษา 534116242 หมู่เรียน 53/25
2. นางสาวบุศรินทร์ แก่งเสี้ยน รหัสนักศึกษา 534116219 หมู่เรียน 53/25
3. นางสาว วรรณภา แซ่เจียม รหัสนักศึกษา 534116226 หมู่เรียน 53/25
4. นางสาวสุมลฑา ตัวมูล รหัสนักศึกษา 534116241 หมู่เรียน 53/25
5. นางสาวสุธาสินีย์ ศรีนิธิอัฒชวกุล รหัสนักศึกษา 534116236 หมู่เรียน 53/25
6. นายอภิสิทธิ์ วงศ์พันทอง รหัสนักศึกษา 534116242 หมู่เรียน 53/25
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น